Bộ Tài chính

Công ty TNHH mua bán nợ việt nam

Doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt

Những năm qua, nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Sơn La và Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) nên gần đây, Công ty cổ phần Mía đường Sơn La đã đầu tư được dây chuyền sản xuất hiện đại, chủ động được nguồn nguyên liệu và đầu ra, nâng cao sản lượng, chất lượng đường, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

             Chúng tôi đến Công ty cổ phần Mía đường Sơn La đúng vào dịp vụ mía chuẩn bị thu hoạch. Khắp các vùng nguyên liệu bạt ngàn là mía, báo hiệu một mùa mía bội thu của bà con nông dân. Ông Phạm Ngọc Thao, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mía đường Sơn La cho biết: Những năm qua, nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Sơn La và Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) nên gần đây, Công ty đã đầu tư được dây chuyền sản xuất hiện đại, chủ động được nguồn nguyên liệu và đầu ra, nâng cao sản lượng, chất lượng đường, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Công ty Mua bán nợ Việt Nam (Bộ Tài chính) được thành lập ngày 5/6/2003. Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã mua bán, xử lý nợ và tài sản cho trên 100 DN thuộc nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau, góp phần làm lành mạnh tình hình tài chính và tạo đà cho DN phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, Công ty đã tái cơ cấu thành công 4 công ty mía đường, tạo điều kiện cho các công ty này đều phát triển bền vững, giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, tăng thu cho ngân sách địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Được thành lập từ năm 1997, Công ty Mía đường Sơn La (nay là Công ty cổ phần Mía đường Sơn La) vốn là DNNN có quy mô lớn và có ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và ổn định chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của Công ty đã từng tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động, giúp ổn định, cải thiện đời sống cho hàng ngàn hộ bà con dân tộc thiểu số đã gắn bó nhiều năm với nghề trồng mía nguyên liệu. Tuy nhiên, do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ trước năm 2007, Công ty đã lâm vào tình trạng phá sản do thua lỗ nặng nề, kéo dài, âm vốn chủ sở hữu, nợ nần chồng chất và không đủ điều kiện cổ phần hóa.

Năm 2008, được sự ủng hộ và quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh Sơn La, Công ty cổ phần Mía đường Sơn La đã được DATC giúp xử lý các tồn tại tài chính, cơ cấu lại và chuyển đổi thành công ty cổ phần. Liên tục từ năm 2008 đến nay, Công ty cổ phần Mía đường Sơn La đã phát triển tốt và bền vững, tình hình tài chính lành mạnh, sản lượng và chất lượng mía đường tăng lên; lợi nhuận, thu nhập cho cán bộ công nhân viên và các hộ trồng mía nâng cao; nộp NSNN ngày một tăng, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông. Công ty đã đầu tư nâng cấp dây chuyền thiết bị chế biến đường từ 1.500 tấn mía/ngày lên 2.200 tấn mía/ngày. Nhiều hộ nông dân trồng mía đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.

Ông Hoàng Văn Chất, Phó bí thư Tỉnh ủy Sơn La cho biết: Sau khi được DATC tái cơ cấu, Công ty cổ phần Mía đường Sơn La hiện nay là một DN mạnh trong tỉnh có tình hình tài chính tốt, cơ chế chính sách rõ ràng đối với bà con. Tỉnh sẽ phối hợp với công ty để ngày càng quan tâm đến đời sống các hộ nông dân trồng mía.

Ông Lò Văn Tấn, bản Phiềng Nậm, xã Cò Nòi, Mai Sơn, Sơn La - một trong những hộ nông dân trồng mía cho biết: Trước đây gia đình ông chủ yếu trồng ngô, sắn rất vất vả nhưng không hiệu quả. Từ ngày Công ty cổ phần Mía đường Sơn La thành lập, được sự hỗ trợ tích cực của Công ty về phân bón, giống...gia đình ông đã chuyển đổi sang trồng mía thì hiệu quả rất cao, thu nhập trung bình hơn 80 triệu đồng/ha/năm. Đời sống gia đình và bà con thôn bản thay đổi hẳn. Nhờ trồng mía gia đình đã có tiền gửi tiết kiệm và mua được ô tô riêng.

Chia tay Công ty cổ phần Mía đường Sơn La khi mà niềm vui của bà con vùng nguyên liệu mía còn chưa dứt, bởi nhờ có sự giúp đỡ của DATC và Công ty cổ phần Mía đường Sơn La mà bà con dân bản ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã có được ngôi trường tiểu học khang trang và một ngôi nhà đại đoàn kết giúp cho gia đình nghèo trồng mía - Lò Văn Sáng ở xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La không còn phải sống trong ngôi nhà dột nát. Ngay từ bây giờ, Công ty đã nghĩ đến một chiến lược dài hơn, trong đó việc chú trọng đến vùng nguyên liệu mía là hết sức cần thiết. Sự đầu tư bằng tất cả tấm chân tình của Công ty cổ phần Mía đường Sơn La sẽ được đền đáp xứng đáng.

Thời báo Tài chính Việt Nam số 140 ngày 23/11/2011


Thống kê: 3.877.562
Online: 5